Well come to Banrai Jomthong Homestay & Restuarant

Well come to Banrai Jomthong Homestay & Restuarant
Banrai Jomthong Resort Nakhon Ratchasima

วันพุธที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ครัวริมน้ำ -บ้านไร่ จอมทอง ครัวไทย ร้านอาหารไทยสมุนไพรไทยสืบสานตำนานอาหารไทยรสจัดจ้าน

ทุกครั้งที่เราต้องรับประทานอาหารในแต่ละมื้ออย่างเร่งรีบเลยทำให้หลายๆๆคนคงลืมนึกถึงรสชาติอาหารและเสน่ห์ของอาหารไทยและวัฒนธรรมการรับประทานอาหารของเราไป การร่วมรับประทานอาหารร่วมกันในครอบครัวและทำอาหารทานกันเองในครอบครัว
เป็นการสืบสานต่อของวัฒนธรรมไทยที่ต้องรักษาไว้และการได้เรียนรู้ถึงพืชผักพื้นบ้านสมุนไพรไทยที่มีอยู่หลังบ้านมากกว่าการไปซื้อที่ตลาดเพียงอย่างเดียวทำให้เรารู้คุณค่าของอาหารที่เราได้ทำและปรุงด้วยตนเองซึ่งให้คุณค่าทางจิตใจและรักในอาหารไทยที่มีมากมายกว่าการไปทานอาหารที่เร่งรีบ และการได้ใช้เวลาว่างกับการหัดทำขนมไทยเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ควรอนุรักษ์
ไว้เพราะทุกวันนี้ขนมไทยที่หลากหลายวยรุ่น แทบจะไม่รู้จักเลยเราควรปรับเปลี่ยนในพฤติกรรมการรับประทานอาหารที่ต้องปรุงร้อนๆๆและทานอย่างไม่เร่งรีบให้เวลากับอาหารไทยที่มีทั้งความสวยงามและรสชาติได้มากกว่าชาติใดในโลกเพราะเราเป็นคนไทยและที่สำคัญเราต้องคงไว้ซึ่งรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ของไทยเราซึงแท้จริงอาหารไทยเราได้แบ่งไปตามภูมิภาคเช่นอาหารเหนือก็มีเอกลักษณ์ที่แตกต่างออกไปเช่นกัน ภาคเหนือทานข้าวเนียวแกงฮังเล น้ำพริกหนุ่ม เป็นต้นที่ครัวริมน้ำ บ้านไร่เราเก่งทางด้านน้ำพริกทุกประเภทแต่สำหรับน้ำพริกที่เป็นของไทยเราประจำชาติเราก็น้ำพริกลงเรือ และน้ำพริกกะปิปลาทู ที่ส่วนมากทางภาคกลางและใต้จะนิยมเป็นอาหารประจำถิน ส่วนทางภาคอีสานก็จะมีวัฒนธรรมการรับประทานอาหารทีี่มีรสชาติจัดจ้านไม่มีกะทิเหมือนภาคกลาง เช่นอาหารประเภทส้มตำ และลาบ ซึ่งเทคนิคการทำก็ไม่เหมือนกันในการปรุงของแต่ละภาคดังนั้นการรักษาไว้ซึ่งเอกลักษณ์ของอาหารไทยที่ชัดเจนทั้งรสชาติสีสันและการตกแต่งรวมถึงการใช้ช้อนกลางเป็นวัฒนธรรมการรับประทานอาหารของคนภาคกลางและในเมืองส่วนในบางภาคเป็นการใช้มือเช่นการรับประทานข้าวเหนียวของคนภาคอีสานและเหนือ ซึ่งหากเราได้เรียนรู้ว่าแท้จริงแล้วอาหารไทยเรามีตำนานที่น่าสืบสานและรักษาไว้
ไม่ควรปรับเปลี่ยนรสชาติให้เปลี่ยนไปเพราะนั่นหมายความว่าต่างชาติเขาจะไม่รู้ว่าแท้จริงแล้วอาหารไทยเรารสชาติเป็นอย่างไร การใช้เครื่องสมุนไพรไทยในการเป็นส่วนประกอบของการทำอาหารที่ ครัวริมน้ำบ้านไร่ พริกแกงเราตำสดทุกวันใช้สมุนไพรเข้มข้น ซึ่งการที่เราได้ทำอาหารออกในแต่ละจานเราให้ความสำคัญกับผู้รับประทานเป็นอันดับต้นๆๆ
ที่ครัวริมน้ำบ้านไร่ พยายามรักษาไว้ซึ่งรสชาติอาหารไทยที่เข้มข้นจัดจ้าน และใช้ซึ่งวัตถุดิบที่มีคุณภาพให้แก่ลูกค้าที่ครัวริมน้ำ บ้านไร่แห่งนี้ การรับประทานอาหารสถานที่ๆๆคุณรับประทานอาหารก็เป็นอีหนึ่งองค์ประกอบที่ช่วยทำให้รสชาติของอาหารที่จัดเตรียมมีความอร่อยและมีความสุขในการรับประทานยิ่งขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

b,i,o

บทความที่ได้รับความนิยม

แผนที่มาหาเรา

แผนที่มาหาเรา

http://www.agoda.com/asia/thailand/khao_yai/nakhonratchasima/banrai_jomthong_resort.html

resort,sikio,korat,khao yai,nakhonratchasima,packchong

Follow by Email